<May 2024>
SunMonTueWedThuFriSat
2829301234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930311
2345678
Cỡ chữ:  Thu nhỏ Phóng to
Phật Đản Miền Đông Bắc Hoa Kỳ
Tác giả: Điều ngự tử Tín Nghĩa

 

Phật Đản Miền Đông Bắc Hoa Kỳ

(Gồm các tiểu bang New Jersey (NJ), Pennsylvania (PA), Virginia (VA), Maryland (MD), New York (NY) và Delaware (DE).

Điều ngự tử Tín Nghĩa

Hòa thượng Chủ tịch ban Đạo từ Đại lễ Phật Đản

          Chư Tôn đức Tăng ni ở vùng Đông Bắc Hoa Kỳ, sau khi tương đối đã ổn định là nghĩ ngay đến việc chấn hưng sự tu tập chung của toàn vùng qua ba phần chính yếu đó là :

          *.- Phần thứ nhất, Bố tát mỗi tháng một lần đúng như luật dạy và tuần tự thay phiên nhau.

          *.- Phần thứ hai, hội tụ nhau lại để chung lo ngày Đức Thích Tôn giáng trần.

          *.- Phần thứ ba, chung nhau việc an cư kết hạ mười ngày hay mười lăm ngày, . . . để cùng nhau cũng cố nội lực sau những ngày dài trong năm lo Phật sự, . . .

          Và, mấy tiểu bang nêu trên đã thực hiện một cách tương đối trọn vẹn về ba điểm chính : An cư, lễ Bố tát thường kỳ và ngày Đại lễ Phật đản chung cho Miền Đông Bắc Hoa Kỳ gồm những tiểu bang trên đây ;  giá như không gặp nạn đại dịch Covid-19 thì đã được 6 năm, tức là sáu kỳ (mỗi năm một lần). Trong bốn năm ấy, bản thân chúng tôi (Tín Nghĩa) được chư tôn đức mến mộ cung thỉnh Chứng minh Đại lễ nên đã thân lâm tham dự năm thứ ba và thứ tư. Quý Tôn đức Tăng ni ở miền nầy cũng thao thức được thân cận và cùng đồng hành Phật sự với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất ; tuy nhiên, vì còn dang mới mẻ vả lại, bàn đạp sinh hoạt quá rộng rãi khó bề lui tới. Chính quý vị nầy cũng mong Hội đồng Điều hành Giáo hội lưu tâm nhiều hơn và thương chúng con là :  Kể từ nay cho chúng con một ít báo Chánh Pháp để có tài liệu phổ biến rộng rãi tin tức Phật sự đến quần chúng Phật tử, . . . Quý vị còn nói thêm : Trước đó, cố Hòa thượng Thích Thái Siêu, Tổng vụ Trưởng Tổng vụ Giáo dục thường xuyên lui tới để cổ vũ mấy vấn đề : Khóa Tu Học Bắc Mỹ, An cư Kết hạ mỗi năm và thường xuyên Bố tát hằng kỳ. Rất tiếc là Hòa thượng về với Phật quá sớm, không những chỉ Giáo hội mất đi một Cán bộ cao cấp tài ba mà chúng con cũng đã mất đi một bậc dìu dắt về con đường Giáo dục đầy thiện chí và đạo đức, . . .

          Sau đây :

          Năm thứ nhất (2017- Pl. 2561), Thượng tọa Thích Tuệ Phát, Viện chủ Thiền viện Thanh Từ làm Trưởng ban, tiểu bang PA. Vì là lần khởi xướng, thông tin chưa rộng rãi nên Thượng tọa trưởng ban gần như lo liệu mọi vấn đề và không có vị Phó ban triếp sức ;  Điều đặc biệt mà chúng tôi nhấn mạnh ở đây là thầy Tuệ Phát  trực tiếp đến tận thiền thất cung thỉnh chư Tôn đức có tâm đạo nhiệt thành ngồi lại với nhau để cùng chung lo Phật sự, nên quý thầy :  Chúc Đại, Từ Trung, Hạnh Hải, Minh Từ, Giác Giới, Giác Độ, Giác Tuyền . . . đã hưởng ứng mạnh mẻ và bắt tay nhau vào công tác. Có một điều mà chúng tôi muốn nói ra đây cũng như đặt một câu hỏi để đọc giả góp ý.

          Số là :  Khi Ban tổ chức Đại lễ Phật đản 2562, quý thầy y hậu chỉnh tề đến tận thiền thất, đế cung thỉnh một vài vị tôn túc trong vùng hoan hỷ chứng minh cho Đại lễ, một trong những vị ấy đặc một câu hỏi xanh dờn :

          - Quý thầy lấy tư cách gì để nhân danh Cộng Đồng Phật Giáo Miền Đông Bắc Hoa Kỳ ?

          Quý thầy im lặng và lui về để lo chương trình trọng đại sắp diễn ra.

          Giá như bản thân chúng tôi có trong đó, cũng xin hỏi lại :

          - Xã hội Hoa Kỳ là nước tự do, ngay như Tổng Thống, Thống Đốc, Thị Trưởng, . . . có đặt vấn đề ấy cho các hội đoàn Mỹ - Việt không và thầy lấy tư cách gì mà ngăn cấm hàng con Phật không có tư cách nhân danh để cử hành lễ kỷ niệm ngày Đấng Cha Lành hạ phàm độ sanh ?  Chúng ta là con của Phật, dù xuất gia hay tại gia bất cứ ở nơi đâu, đến ngày Phật đản năm châu cũng gần . . . không lý làm con không nghĩ đến công ơn của Đấng Cha Lành . . .

          Rồi cũng như vậy, Ban tổ chức y hậu đến tham vấn và cung thỉnh một vị khác vào ngôi vị Tôn túc chứng minh cho đại lễ. Ban đầu thì hoan hỷ, đến ngày lễ sắp cử hành thì lại bảo :

          - Vì quý thầy không có văn thư thưa thỉnh nên tôi không đến dự.

          Có lẻ, những vị nêu các vấn đề như trên tự xem mình là chúa tể, có quyền ban phát mọi vấn đề kể cả vấn đề phát nguyện làm Phật sự. Họ cứ nghĩ : Ai giống mình thì đúng, khác mình là sai không hợp tác, giống như ngoài xã hội là độc quyền hành xử, độc quyền yêu nước, . . .

          Tôi phân vân mãi trong đầu óc là : Tại sao đang là thân tướng đầu tròn áo vuông, cũng hình nghi đỉnh đạc mà lại có những tư tưởng của những kẻ bàng môn đi bán quảng cáo cho hàng ngoại đạo nhỉ !  Kể củng lạ !

          Trong lúc đó, ngồi nhìn Đại lễ diễn ra cũng xe hoa, phan lọng kiệu Phật và hàng hàng lớp lớp người con Phật đang tay trong tay với những lá cờ Phật giáo xếp hàng đôi diễn hành gần cà vài ba cây số !

Thượng tọa Thích Tuệ Phát, Trưởng ban Tô chức tuyên đọc Diễn văn Khai mạc Đại lễ

Chư Tôn Đức và xe hoa diễn hành đi bộ quanh thành phố

Hội trường tổ chức Đại lễ Phật đản đầu tiên tại PA – PL.2562-2017

          Năm thứ hai (2018 - Pl. 2562), Thượng tọa Thích Từ Trung, Trú trì chùa Niết Bàn làm Trưởng ban, Phó ban là Thượng tọa Thích Minh Châu, chùa Phước Thành, tiểu bang VA,

Lễ đài chính

Thượng tọa Trưởng Ban Thích Từ Trung, Trưởng ban Tô chức tuyên đọc Diễn văn Khai mạc Đại lễ

Đoàn xe hoa rước Phật từ từ diễn hành qua các thành phố

          Năm thứ ba (2019 - Pl. 2563), Thượng tọa Thích Chúc Đại, Trú trì chùa Giác Sơn làm Trưởng ban, tiểu bang MD,

Thượng tọa Thích Chúc Đại, Trưởng ban Tô chức tuyên đọc Diễn văn Khai mạc Đại lễ

          Phật đản năm này, bản thân chúng tôi (Tín Nghĩa), chư Tôn đức ở đây cung thỉnh với tư cách Chủ tịch Hội đồng Điều hành giáo hội tham dự với tư thế Chứng minh, ban Đạo từ ;  đồng thời, đại chúng nương nhờ ân đức của Giáo hội để tấn phong Bảy vị Đại đức trong vùng có đủ tầm cở vừa có Phật học vừa có tâm nguyện phụng sự đạo pháp ở đây lên phẩm vị Thượng tọa, đó là quý vị :  Đại đức Thích Minh Châu, Đại đức Thích Hoằng Tín, Đại đức Thích Tuệ Phát, Đại đức Thích Giác Độ, Đại đức Thích Hạnh Hải, Đại đức Thích Từ Trng và Đại đức Thích Chúc Đại. để tán dương công hạnh thượng cầu hạ hóa của quý thầy.

Quý Tân Thượng Tọa nhận Chứng Điệp Tấn phong, chụp hình lưu niệm trước lễ đài

Xe hoa cúng dường Đại lễ đang diễn hành (tổng cọng đoàn xe 23 ba chiếc)

          Năm thứ tư (2022 - Pl. 2566), Thượng tọa Thích Giác Độ, Trú trì chùa Giác Nguyên làm Trưởng ban và Đại đức Thích Giác Tuyền, Trú trì tịnh xá Ngọc Xuân, Phó ban cùng tiểu bang New Jersey ;  đồng thời, chư Tôn đức của toàn vùng đã chuẩn nhận cho năm kế tiếp.

Kiệu Phật Sơ Sanh trong ngày Đại lễ đang diễn hành về lễ đài

Thượng tọa Thích Giác Độ, Trưởng ban Tô chức tuyên đọc Diễn văn Khai mạc Đại lễ

Nhị vị Chánh phó Ban Tổ Chứa Đại lễ Phật Đản 2566, tại tiểu bang New Jersey

* * * * *

          Năm thứ năm (2023- Pl. 2567), Thượng tọa Thích Hạnh Hải, Trú trì chùa Pháp Bảo làm Trưởng ban, hai vị Phó ban là Đại đức Thích Giác Giới, chùa Phật Bảo, sư cô Thích nữ Nhật Hồng chùa Quan Âm, tiểu bang PA.

Tân Ban tổ chức Đại Lễ Phật Đản năm 2023  PL. 2567

          Trên đây là những thành quả đáng tán dương và ghi nhận sự cống hiến tâm nguyện của người con Phật dù xuất gia hay tại gia là : Con chim đại bàng bay được và bay xa là nhờ đôi cánh của nó vững mạnh, nếu một trong hai cánh bị thương thì con đại bàng không thể bay được ;  Giáo lý của Phật cũng vậy, muốn có được hưng khởi như trong kinh đã dạy . . . “Kiến pháp tràng ư xứ xứ, phá nghi võng ư trùng trùng . . .” ; thì đại bộ phận đệ tử Phật dù xuất gia hay tại gia cũng phải đồng bộ vững mạnh như hai cánh của con chim đại bàng không khác.

          Cho nên, điều đáng tán ngưỡng là hàng Phật tử tại gia đã nổ lực không ngừng trong tâm nguyện cúng dường ngày Đại lễ Phật đản qua bốn năm vừa rồi với nhiều phương thức khác nhau ;  điều mà chúng ta phải thán phục là :  25 chiếc xe hoa, trong đó có 22 chiếc xe thượng hạng như Mercedes, Lexus, Toyota mới đều cho Ban tổ chức mượn để trang trí Đức Phật giáng sinh (kính xin xem ảnh trong bài thì sẽ rõ) ; mặc dù quý đạo hữu đã cho mượn xe với tâm nguyện hoan hỷ suốt bốn ngày liền nhưng có vị đã không có xe để xử dụng cho gia đình mà vẫn vui vẻ.

          Cũng trong tinh thấn ấy, những tiểu bang nối kết Phật sự nầy, ngoài sự hướng dẫn trực tiếp hay giáng tiếp của cố Hòa thượng Thái Siêu, cũng như chính bản thân chúng tôi (Tín Nghĩa) đã khuyến tấn và cung thỉnh bốn vị Tân Thượng Tọa vừa được tấn phong vào chức vụ Phó tổng vụ trưởng trong Hội đồng Điều hành của Giáo hội.

          Giáo hội xin hồi hướng công đức vô lượng của cố Hòa thượng Thái Siêu và chào đón chư Tôn đức Tăng ni và cùng hành hàng lớp Phật tử của Vùng Đông Bắc Hoa Kỳ đã hòa đồng và nhịp nhàng đồng hành chung bước với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ.

          Thành kính chúc mừng chung với những tâm nguyện dựng đạo đẹp đời.

          Mùa Phật đản 2566, May 10, 2022

 

 

Những Tin Cùng Chủ Đề Đã Qua:
Hai Câu Chuyện Rất “Thương Tâm”
Một Đạo Tràng Bố Tát Đặc Biệt
Đi Quanh Một Vòng Với Các Đạo Tràng An Cư – 2021
Mùa Xuân Tân Sửu – 2021
Thông Báo Mới Của CDC Chỉ Có 6% Số Người Tử Vong COVID -19 . . . .
Vu Lan 2564-2020 Nhớ Ơn Nhị Vị Hòa Thượng “Đức Niệm và Mãn Giác”
Luận về : Cái Chết Nguyên Con
Có Những Cái Chết
Thông Điệp Của Sự Hạnh Phúc
Giọt Nước Mất Cho Người Em Trai Út
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ
TỔ ĐÌNH TỪ ĐÀM HẢI NGOẠI
615 N Gilbert Rd Irving TX 75061 - 6240 ĐT:(972)986 - 1019
Bạn là người online số:
3148957
Có -562 Khách Đang Online